Luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu, cam kết đầu ra - IELTS LangGo ×
Nội dung

Những lầm tưởng về năng khiếu học ngoại ngữ và sự thật bạn cần biết

Post Thumbnail

Nhiều bạn sau một thời gian dài dành thời gian cho Tiếng Anh nhưng không thấy sự tiến triển đã từng nghĩ rằng bản thân mình đã đạt giới hạn trong việc học tập ngoại ngữ, hoặc, mình không có năng khiếu học ngoại ngữ như những “thần đồng” ngoài kia.

Nhưng đây là nhận định hoàn toàn sai lầm và không có cơ sở. Bạn luôn có khả năng tiếp thu và học một thứ tiếng mới, đó chỉ như một chức năng cơ bản mà ai trong chúng ta cũng có. Hãy cùng LangGo phân tích những lầm tưởng về năng khiếu học ngoại ngữ và sự thật bạn cần biết nhé!

Lầm tưởng về có năng khiếu học ngoại ngữ mới học được tiếng Anh

Lầm tưởng về có năng khiếu học ngoại ngữ mới học được tiếng Anh

1. Lầm tưởng về có năng khiếu mới học được tiếng Anh

Nhiều người có một tư tưởng sai lầm rằng: “Giống như toán, cần có đầu óc logic hơn người bình thường thì mới học giỏi được, Tiếng Anh cũng cần phải có năng khiếu học ngoại ngữ đặc biệt mới mới học được”.

Nhưng thực tế là học ngoại ngữ luôn là khả năng căn bản của tất cả mọi người. Bởi tất cả mọi người đều có khả năng tiếp thu ngôn ngữ văn hóa ngay từ khi bạn cất tiếng khóc chào đời.

Đương nhiên, vẫn có những trường hợp có năng khiếu học ngoại ngữ đặc biệt như bạn Nguyễn Hoàng Khánh - người có khả năng sử dụng nhuần nhuyễn 7-8 ngôn ngữ hay thần đồng Đỗ Nhật Nam. Hay giáo sư Kenneth Hale - một giáo sư tại học viện MIT với khả năng nói được 15 ngôn ngữ và chỉ mất 15 ngày để thành thục một ngôn ngữ mới.

Tuy vậy, đa phần mọi người, kể cả chúng ta, không cần đến năng khiếu học ngoại ngữ , cũng đều học được một ngôn ngữ nào đó bằng sự chăm chỉ. Rất nhiều bạn học sinh để bỏ một khoảng thời gian dài để học một ngôn ngữ và họ đã thực sự thành công.

Đó là minh chứng cho việc không cứ phải có năng khiếu học ngoại ngữ mới chinh phụ được Tiếng Anh, sự luyện tập và chăm chỉ cũng là một cách khác.

2. Ai cũng có khả năng học ngôn ngữ từ khi sinh ra

Việc học một ngôn ngữ giống việc tham gia các hoạt động thể chất hơn là những việc phải sử dụng đến trí não nhiều như: học toán, lý, hoá,..

Bạn không cần phải có năng khiếu để có nhảy nhót, chơi đùa, bạn sinh ra với đầy đủ khả năng để làm được điều đó, đó là chức năng cơ bản của con người. Và đều có thể chạy tốt hoặc chạy bền, bạn không nhất thiết phải có năng khiếu hay điều kiện thể chất gì đặc biệt. Bạn chỉ cần dành nhiều thời gian cho nó, kiên trì với nó, hẳn bạn sẽ đạt được thành quả thôi.

Một điều chắc chắn rằng việc nhảy nhót, chơi đùa thì không hề giống việc học Tiếng Anh, nhưng chúng vẫn có một điểm chung, đó là không cần năng khiếu để có thể làm chủ. Tất cả mọi người đều có khả năng học ngoại ngữ, chỉ là bạn có làm đủ, làm đúng không hay thôi.

3. Không có năng khiếu học tiếng Anh như thế nào?

Đương nhiên, khi không có năng khiếu học Tiếng Anh như những người đặc biệt mà IELTS LangGo đã nêu từ bên trên, chúng ta phải bù vào bằng sự chăm chỉ “cần cù bù khả năng”.

Khi đã có sự chăm chỉ, bạn sẽ cần có thời gian, thời gian để làm quen, thời gian để cải thiện các kỹ năng, bởi rèn luyện một ngôn ngữ không phải chỉ cần ngày một ngày hai là được.

Nhưng đến đây chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thắc mắc rằng: bạn ấy đã học tiếng Anh trong một khoảng thời gian rất dài, rất chăm chỉ, nhưng tại sao các kĩ năng vẫn giậm chân tại chỗ. Câu trả lời đó là bạn chưa có một phương pháp học hiệu quả. Phương pháp học thì vô vàn, nhưng để chọn một phương pháp cho mình, bạn phải hiểu điểm mạnh điểm yếu của bạn thân.

Vậy là, đối với những người không có năng khiếu học ngoại ngữ, việc học Tiếng Anh sẽ cần đến 3 yếu tố tiên quyết đó là: chăm chỉ, thời gian và phương pháp học hiệu quả.

3 yếu tố tiên quyết cho sự thành bại của việc học ngoại ngữ

3 yếu tố tiên quyết cho sự thành bại của việc học ngoại ngữ

4. Khơi dậy cảm hứng học tập bằng phương pháp lập trình tư duy ngôn ngữ NLP

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo phương pháp NLP của IELTS LangGo nhé.

NLP là viết tắt của cụm từ Neuro Linguistics Programming, được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là phương pháp lập trình theo ngôn ngữ thần kinh. Đây là nghiên cứu khoa học do hai giáo sư người Mỹ tại Đại học Santa Cruz (Mỹ) cùng nhau phát triển và hoàn thiện.

Nhiệm vụ của phương pháp NLP trong việc học tiếng Anh là giúp người học xác định lại được vai trò và động cơ của mình trong việc học tiếng Anh. Điều này cho phép họ làm chủ quá trình học tiếng Anh của minh hơn hơn.

Theo nhiều thống kê và nghiên cứu, tiêu biểu như của Hayat Eid Alroudhan (2018) đã chỉ ra rằng việc áp dụng phương pháp NLP thường thực sự cải thiện hiệu quả tiếng Anh của học sinh ở nhiều cấp độ. Vậy ai là người phù hợp nhất cho cách tiếp cận này? Các nghiên cứu chỉ ra rằng các đối tượng cần học tiếng Anh theo những cách sau:

  • Người mất gốc tiếng Anh
  • Những người không muốn học tiếng Anh và không tìm được cách học hiệu quả có thể dẫn đến tình trạng trì trệ và tiếp tục sa sút.
  • Người học muốn tăng cường sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh trong thời gian ngắn
  • Người học tiếng Anh từ 12 đến 16 tuổi (chủ yếu là học sinh trung học cơ sở). Đây là thời điểm của sự phát triển về chiều sâu và tư duy, nhưng họ không biết kiểm soát và định hướng nó
  • Các kỹ thuật NLP đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp định hướng, động lực và cảm hứng học tập. Để sử dụng phương pháp này hiệu quả nhất trong việc học tiếng Anh, người học cần tìm ra lối tư duy phù hợp trước khi bắt đầu học.

Trước tiên, người học nên hiểu rằng học IELTS trong quá trình chinh phục Tiếng Anh sẽ là một hướng đi đúng đắn hơn cả.

Khơi dậy cảm hứng học tập bằng phương pháp lập trình tư duy ngôn ngữ NLP

Khơi dậy cảm hứng học tập bằng phương pháp lập trình tư duy ngôn ngữ NLP

Học tiếng Anh để tích lũy từ vựng và hiểu rõ ngữ pháp để từ đó tăng sự tự tin khi giao tiếp Tiếng Anh - một ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ của nhiều bạn. Ngoài ra, luyện thi IELTS bao gồm việc thu thập bằng chứng dựa trên thang điểm rõ ràng, cụ thể và hợp pháp về khả năng của một người nói tiếng Anh. Học IELTS cũng là một trong những bước giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Tóm lại, hóa ra hai mục tiêu này không tách rời nhau, mà thống nhất, bổ trợ cho nhau.

Nếu đối tượng là học sinh, đặc biệt là học sinh THCS, các bạn cần xác định mục tiêu và phương hướng phát triển ngay từ những ngày đầu tiên. Ở độ tuổi này, các em có thể phục hồi sức khỏe rất nhanh, nhưng cũng rất dễ sa sút tinh thần học tập do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường. Vì vậy, phương pháp NLP sẽ là một hướng đi phù hợp với nhóm đối tượng học sinh này.

Học IELTS cho học sinh trung học cơ sở theo phương pháp NLP, học sinh có thể hiểu được mục tiêu học tập của mình, tìm thấy niềm vui và cảm hứng với tiếng Anh, đồng thời học một cách chủ động và tự chủ mà không cần đến sự khuyến khích của cha mẹ hoặc giáo viên.

Quá trình truyền cảm hứng và động lực tốn nhiều thời gian, vì vậy học sinh trung học cơ sở nên sử dụng NLP càng sớm càng tốt. Lấy cảm hứng học ngay từ đầu sẽ giúp tăng năng suất học tập của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu sau hơn về phương pháp NLP, đọc thêm TẠI ĐÂY.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của IELTS LangGo. Hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giúp bạn bỏ ngày suy nghĩ “ phải có năng khiếu học ngoại ngữ” mới học được Tiếng Anh và nhìn nhận lại bản thân, vạch ra hướng đi đúng cho công cuộc chinh phục Tiếng Anh của mình.

TEST IELTS MIỄN PHÍ VỚI GIÁO VIÊN 8.5 IELTS - Tư vấn lộ trình học HIỆU QUẢ dành riêng cho bạn!
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để được tư vấn lộ trình cá nhân hoá bạn nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP
Đánh giá

★ / 5

(0 đánh giá)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ